Tiếng Anh là một ngôn ngữ Quốc tế có tính thông dụng và là một công cụ giao tiếp thiết yếu trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội. Thời đại toàn cầu hoá, nhu cầu giao tiếp giữa mọi người thuộc mọi quốc gia là bắt buộc.
Chính vì thế, môn Tiếng Anh đã được Bộ GD&ĐT đưa vào chương trình giảng dạy, là môn học bắt buộc từ lớp 3 trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bước đầu giáo viên đã khai thác, sử dụng sách giáo khoa, nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh theo yêu cầu mục tiêu của chương trình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số thầy cô gặp khó khăn khi xây dựng kế hoạch bài dạy, cách tổ chức một giờ học đạt hiệu quả.
Dạy học tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực của học sinh là dạy học đáp ứng chuẩn đầu ra, chủ yếu đánh giá năng lực tiếng Anh tổng hợp, được biểu hiện cụ thể ở khả năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có thể vận dụng ngôn ngữ vào mọi tình huống giao tiếp.
Hoạt động dạy học tiếng Anh đã được thực hiện tương đối đa dạng, phong phú bằng việc sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học mới. Tuy vậy, giáo viên còn lệ thuộc vào các hoạt động được thiết kế trong sách giáo khoa, chưa có sự linh hoạt và mềm dẻo, chưa phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của học sinh. Việc sử dụng quy trình cũng như kỹ thuật dạy học cá nhân kết hợp với dạy học hợp tác, dạy học phân hóa còn có những hạn chế nhất định. Hình thức đánh giá quá trình chưa được thực hiện rõ nét, quan tâm nhiều đến thành tích hơn là phát triển năng lực học tập cho HS; rèn kỹ năng đọc và viết nhiều hơn là kỹ năng nghe và nói.
Chuyên đề góp phần giúp giáo viên tiếng Anh nâng cao chất lượng dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết chuyên đề tiếng Anh do cô Du Thanh Thủy và học sinh lớp
Ba 3 thực hiện:










