Dạy học Tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực cho học sinh là thông qua môn học, học sinh có khả năng kết hợp một cách linh hoạt và có tổ chức kiến thức, kỹ năng với thái độ, tình cảm, động cơ cá nhân,… nhằm đáp ứng hiệu quả một số yêu cầu phức hợp của hoạt động trong một số hoàn cảnh nhất định. Các năng lực đặc thù của môn học gồm: năng lực giao tiếp tiếng Việt và năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ. Ngoài ra, học sinh cũng cần được phát huy các năng lực khác như: năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân,…
Để đảm bảo các yêu cầu cần đạt nêu trên, giáo viên tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh; hướng dẫn, giám sát và hỗ trợ học sinh để các em từng bước hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực mà chương trình giáo dục mong đợi. Khơi gợi, vận dụng kinh nghiệm và vốn hiểu biết đã có của học sinh về vấn đề đang học, từ đó tổ chức cho các em tìm hiểu, khám phá để tự mình bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện những hiểu biết ấy.
Vì vậy Dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của bài học âm vần mới mà tổ chuyên môn khối 1 thực hiện nhằm hướng tới mục tiêu chủ yếu và quan trọng nhất là làm sao trong tiết dạy giáo viên tổ chức hoạt động để học sinh có thể phát huy được hết khả năng của bản thân một cách tích cực và chủ động trong việc tiếp thu kiến thức.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết chuyên đề Tiếng Việt: Chủ đề 8: Đồ chơi – Trò chơi, Bài “ai oi” do cô Nguyễn Thị Thanh Thảo và học sinh lớp Một 2 thực hiện:








