Thế hệ đoàn viên trẻ “vừa hồng vừa chuyên”
của Chi đoàn Trần Bình Trọng
Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ giáo dục là rất quan trọng và vẻ vang, nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế - văn hóa”. Có thể khẳng định thầy giáo là người định hướng, dẫn dắt thế hệ trẻ. Người từng nói: “Những người thầy giáo tốt là những người vẻ vang nhất, là những anh hùng vô danh”. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang đó, Hồ Chí Minh đòi hỏi “thầy giáo xứng đáng là thầy giáo”, xứng đáng với danh hiệu “người kỹ sư tâm hồn”. Mặt khác khi dành một phần nói về vai trò của đoàn viên, thanh niên, Người đồng thời nhấn mạnh: “Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”.
“Hồng” ở đây có thể được hiểu bao gồm cả phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, là lòng trung thành vô hạn đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, với chế độ xã hội chủ nghĩa; là giác ngộ mục tiêu; lý tưởng vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng hy sinh cho mục tiêu, lý tưởng cao đẹp đó. “Hồng” còn thể hiện ở đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, thể hiện ở lối sống giản dị, trong sạch, lành mạnh.
“Chuyên” ở đây bao gồm trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. “Chuyên” không chỉ là làm chủ được tri thức khoa học, có sự hiểu biết thấu đáo về lĩnh vực chuyên môn mà mình hoạt động, mà “chuyên” còn bao gồm cả kỹ năng thực hành. Dù hoạt động trên bất cứ lĩnh vực chuyên môn nào, thì người có “chuyên” phải là người có sự hiểu biết thấu đáo và thực hành thành thạo các công việc mà mình đảm nhiệm.
Trong khi yêu cầu phải đào tạo đoàn viên, thanh niên – những con người xã hội chủ nghĩa phải vừa “hồng”, vừa “chuyên” không phải ngẫu nhiên mà người đặt chữ “hồng” lên trước. Cũng như khi nói đến đức và tài, bao giờ người cũng coi “đức” là gốc, và người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang. Mặt khác, giữa “hồng” và “chuyên” Hồ Chí Minh không xem nhẹ mặt nào, mà Người yêu cầu đoàn viên, thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” không phải chỉ có “hồng” mà không có “chuyên” càng không phải chỉ có “chuyên” mà không có “hồng” cũng như vừa có đạo đức, lại phải vừa có tài.
Xu hướng giáo dục hiện đại đòi hỏi người thầy phải luôn luôn cập nhật kiến thức và phương pháp, phải có phương pháp phù hợp với từng đối tượng, học sinh luôn là đối tượng trung tâm. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi – “hồng” về phẩm chất, quan điểm, tư tưởng, lối sống; “chuyên” về năng lực, kĩ năng trong chuyên môn. Như vậy, mỗi thầy cô giáo thực sự phải là một tấm gương sáng để học sinh noi theo… Trong những năm qua, trường tiểu học Trần Bình Trọng luôn chú trọng trong công tác bồi dưỡng giáo viên cả hai mặt kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp với chủ trương: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” kết hợp với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Việc rèn luyện chữ “hồng” – là phẩm chất đạo đức - phải luôn gắn bó chặt chẽ với chữ “chuyên” – là năng lực.
Thế hệ giáo viên - đoàn viên trẻ của Chi đoàn Trần Bình Trọng không chỉ mang trong mình lòng yêu nước nhiệt thành và tinh thần đoàn kết bền chặt như thế hệ cha anh mà còn nêu cao tinh thần trách nhiệm thanh niên, sự nhiệt huyết trong công việc, tích cực trau dồi kiến thức chuyên môn vững vàng để đóng góp tích cực vào sự phát triển cho công tác giáo dục, thi đua của nhà trường nói riêng và của sự nghiệp trồng người nói chung. Với nhận thức đúng đắn, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng đối với tuổi trẻ, thanh niên, đoàn viên – giáo viên trẻ Chi đoàn luôn tiên phong đi đầu hỗ trợ các hoạt động phong trào của nhà trường, thực hiện tốt công tác phối hợp, lồng ghép các hoạt động của Đoàn, Đội với các đoàn thể quần chúng và các tổ chức xã hội khác. Bên cạnh các hoạt động phong trào, giáo viên – đoàn viên trẻ của nhà trường còn tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả các tri thức chuyên môn - khoa học - công nghệ hiện đại. Từ đó, chủ động đề xuất các sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong công tác. Có thể kể đến các biện pháp nhằm đổi mới, sẻ chia kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, quản lí lớp học cũng như công tác giảng dạy. Hay trong việc sáng tạo, nghiên cứu bài giảng nhằm tổ chức các hoạt động học tập theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Từ những nỗ lực và sự cố gắng cống hiến không ngừng, đoàn viên – giáo viên Chi Đoàn đã thành công gặt hái những trái ngọt, đạt kết quả cao trong các hội thi về chuyên môn như hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận.
Hội thi GV dạy giỏi cấp Trường có 8 giáo viên tích cực tham gia:
1) Nguyễn Ngọc Uyên Phương - Giải B
2) Đặng Lưu Mỹ Khanh - Giải C
3) Lê Trần Kim Hằng - Giải C
4) Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - Giải C
5 ) Trà Thị Thanh Kiều - Giải C
6) Nguyễn Thị Thảo Nguyên - Giải Công nhận
7) Phạm Quốc Thắng – Giải C
8) Nguyễn Hữu Huân – Giải Công nhận

Về hội thi GV dạy giỏi cấp Quận, 5 GV tham gia và đạt kết quả tốt:
1) Nguyễn Ngọc Uyên Phương - Giải II
2) Đặng Lưu Mỹ Khanh - Giải III
3) Lê Trần Kim Hằng - Giải III
4) Nguyễn Ngọc Hoàng Anh – Giải Công nhận
5) Trà Thị Thanh Kiều – Giải Công nhận

Về hội thi GVCN giỏi cấp Trường, 3 GV tích cực tham gia:
1) Đặng Lưu Mỹ Khanh
2) Trà Thị Thanh Kiều
3) Lê Thị Trang
Một năm học đã trôi qua khép lại trang hành trình với nhiều thử thách và vẫn còn hằn đó những dòng ghi chép cho cả một quá trình nỗ lực phấn đấu, cố gắng không ngừng của từng cá nhân nói riêng và của cả tập thể đoàn viên - giáo viên trẻ nói chung. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng và năng lực công tác, nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên trẻ của Chi Đoàn trường Trần Bình Trọng nhờ thế mà đã được nâng lên rõ rệt, xứng đáng là thế hệ đoàn viên trẻ “vừa hồng vừa chuyên”, luôn học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Uyên Phương